Friday, August 31, 2018

Khám phá kiến trúc Phật giáo chùa Horyuji

Cố đô Nara được biết đến là thành phố truyền thống nhất Nhật Bản, nếu có dịp đến với cố đô Nara bạn đừng quên tham quan quần thể kiến trúc phật giáo chùa Horuji trong chuyến hành trình Nhật Bản của mình nhé. Thuộc thủ phủ Nara truyền thống ngày trước của Nhật Bản, chùa Horyuji nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Là nơi mà khách làm visa nhật bản có thể đến hành hương cúng bái và ngắm nhìn những tuyệt tác nghệ thuật tâm linh sâu sắc của người dân Nhật từ ngàn đời xưa.

Chùa Horyuji ( Pháp Long Tự) là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa nét đẹp văn hóa Phật giáo ở Nhật Bản. Trải qua những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, chùa vẫn còn đó, sừng sững, uy nghi và cổ kính Chùa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993. Chùa Horyuji (Pháp Long tự) được tạo dựng vào đầu thế kỷ thứ 7, theo lệnh của hoàng tử Shotoku (574-622), người đã đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá Phật giáo vào Nhật Bản. Mặc dù vùng miền ngôi chùa đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn năm 670, nhưng phần phía Tây đã được chọn lựa để xây dựng lại trên một quy mô lớn hơn. Phần hiện có của ngôi chùa, chính điện, cổng trong và một phần của hành lang bao quanh là những loại gỗ lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại khoảng cuối thế kỷ thứ 7 đầu thế kỷ thứ 8. Phần phía Đông ngôi đền đã được bổ sung vào thế kỷ thứ 8. Tuy có một số ngôi chùa lâu đời và quan trọng hơn nhưng chùa Horyuji là nơi được tiến hành nghi lễ nhiều nhất tại Nhật. Chùa Horyuji gồm có: Già lam Tây viện và Già lam Đông viện.

Điểm bước đến đầu tiên trong chùa đó là Tây viện, là nơi có kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất thế giới, bạn sẽ được thưởng ngoạn nhưng di tích kiến trúc độc đáo trong Tây viện bao gồm: Trung môn ( cổng chính), Kim đường ( sảnh chính) và Ngũ trùng tháp. Bước đến vào Kim đường du khách sẽ được ngắm nhìn bộ tam tượng yêu thích Ca với nghệ thuật chạm khắc tạo hình hào quang hết sức tinh tế, hào quang lớn phủ lấy cả 3 tượng với rìa hào quang có chạm khắc các phi thiên được gọi là “3 tượng 1 hào quang” với tổng trọng lượng 236,5kg. Bộ tam tượng thích Ca được tạo nhằm mục đích cầu cho Thánh Đức thái tử khỏi bệnh. Tượng được tạo nửa chừng thì thái tử băng, nên hoàn tất vào năm 623 (năm Suy cổ thiên hoàng 31).

du khách làm visa sẽ thấy một điều đặc biệt bên trog Kim đường đó là trần nhà, trần nhà của Kim đường là một tác phẩm nghệ thuật với những tượng phi thiên đồng tử làm từ gỗ cây bách hội đang sử dụng nhạc cụ, ngồi trên hoa sen, được chạm khắc ở phần giao nhau của những tấm lợp trần. Có phi thiên đang gảy đàn tỳ bà, có phi thiên đang đánh trống, có phi thiên đang thổi sáo, với những dải dây leo phấp phới uốn lượn quanh hoa sen phía sau lưng tượng trông giống như hào quang. Tượng được phối 3 màu: đỏ, xanh lục, đen. Kiến trúc của Kim đường được xem là một quốc bảo Nhật Bản, Ra khỏi Kim đường chếch về phía Tây là “Ngũ Trùng tháp”, tháp được xây dựng để thờ xá lợi Phật, xưa được gọi là Thốt Tháp Bà (phiên âm từ tiếng Ấn Độ là “stupa”). Tòa tháp 5 tầng này được coi là tòa tháp cổ nhất hiện nay với chiều cao 34,1m. Tháp nổi tiếng với quần thể tượng đắp bằng đất sét mô tả cảnh Đức thích Ca nhập diệt tọa lạc ở tầng đầu tiên của tòa tháp. Nhìn từ bên ngoài bạn sẽ thấy “Ngũ Trùng tháp” và Kim đường của Già lam Tây viện được bố trí đối xứng trái phải. Cách sắp xếp như vậy làm nên một phong cách kiến trúc riêng biệt gọi là “Phong cách Pháp Long tự”, đây chính là điểm thu hút khách du lịch Nhật Bản ghé thăm.

Ra khỏi Già lam Tây viện, bạn đi về hướng Đông một đoạn là Già lam Đông viện với trung tâm là Mộng điện được xây dựng năm 739 theo hình bát giác, từng là nơi lưu trú của Thánh Đức thái tử. Phía trong điện có tượng Đạo Thuyên đại sư (người đã trùng tu Đông viện), tượng Hành Tín đại sư và tượng Quan Âm cứu thế. Tượng Quan Âm cứu thế là một trong những quốc bảo Nhật Bản của Pháp Long tự. Tương truyền chiều cao tượng được mô phỏng theo chiều cao Thánh Đức thái tử, khoảng 179,7cm, được làm từ cây long não. Trong suốt 800 năm kể từ khi được xây dựng cho đến trước 1884, tượng là một “bí Phật” được giữ kín trong tiểu mật điện nên không ai có thể chiêm bái được Ngài. Nhưng từ 1884, mỗi năm vào mùa Xuân và mùa Thu (mỗi mùa 1 tháng) tượng được trưng bày cho khách thập phương thưởng ngoạn. Tượng theo trường phái Tonori với phong cách tạo hình cách điệu, đối xứng, chú trọng mặt trước. Tượng đứng trên hoa sen được chạm khắc cực khéo, tay cầm ngọc châu. Du khách tham quan chùa đừng quên chiêm ngưỡng pho tượng này nhé.

Tuy đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng chùa Horyuji vẫn giữ nguyên những nét đẹp sơ khai từ khi mới dựng cho đến ngày nay, sự truyền thống, uy nghiêm của ngôi chùa luôn làm khách du lịch Nhật Bản cảm thấy thanh thản và yên bình khi đến chốn này. Và có thể nói chùa Horyuji chính là một bảo tàng cổ vật lớn nhất của Nhật Bản với nhiều di sản được xếp hạng bảo vật quốc gia. Đến với Pháp Long tự bạn đi du lịch Nhật Bản như đang bước đi vào một thế giới của tâm linh, suy tưởng. Ở nơi đó, lòng du khách sẽ nhẹ nhàng hơn, an lạc hơn, rũ bỏ mọi ham muốn đời thường, những mong cầu phàm tục.

Để biết thêm thông tin và được tư vấn về các vấn đề liên quan đến dịch vụ xin visa đi Úc, dịch vụ làm visa Hàn Quốc, xin visa đi Mỹ, xin visa đi Pháp, làm visa Trung Quốc hãy gọi theo số 0948679665 hoặc gửi thư qua hòm mail cskh@visatutuc.vnđể được tư vấn và giải đáp miễn phí.

No comments:

Post a Comment