Friday, August 31, 2018

Những lễ hội thượng cổ Nhật Bản

nghe đến xứ Phù Tang chắc chăn du khách sẽ nghĩ ngay đến hoa Anh đào và núi Phú Sĩ. Nhật Bản một mảnh đất hiện đại nhưng giàu cổ xưa. Và một trong những điều thu hút khách làm visa nhật bản đó là những lễ hội truyền thống. Hãy lựa chọn cho mình một chuyến hành trình Nhật Bản để có thể chìm đắm vào những lễ hội truyền thống tại xứ Phù Tang nhé.

Khách du lịch đến Nhật vào khoảng thời điểm cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 dương lịch sẽ có cơ hội chìm đắm vào lễ hội Shogatsu – Lễ mừng năm mới cùng với người dân Nhật Bản. Shogatsu là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của Nhật Bản. Khác với một số quốc gia khác trong vùng miền Châu Á, người dân xứ hoa anh đào chọn ngày 1 tháng 1 theo lịch dương để chào đón năm mới. Song song đó là những phong tục thú vị được thực hiện vào ngày đặc biệt này. Vào ngày 1 tháng 1 sẽ diễn ra lần cầu nguyện đầu năm. Cụ thể là lúc bình minh, người dân sẽ xuất hành đầu tiên từ nhà đến viếng đền thờ Thần đạo hay chùa chiềng.

Trong dịp này, phụ nữ Nhật thường mặc kimono. Đến ngày 2 tháng 1 là ngày viết thư pháp đầu năm. Theo phong tục lâu đời của những gia đình người Nhật thì họ vẫn gìn giữ được phong tục viết thư pháp vào đầu năm mới với những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm an lành, hạnh phúc. Ngày 4 tháng 1 được xem là thời điểm mở cửa bán hàng đầu năm với những ai làm kinh doanh. Đây là ngày mà các doanh nghiệp, cửa hàng đồng loạt lựa chọn mở cửa khai trương vào năm mới. Bên cạnh đó thì những ngày đầu năm mới là dịp để mọi người thăm họ hàng, bà con, du khách làm visa bè. Nếu du khách làm visa đến du lịch Nhật Bản vào thời gian này và bước đến tham quan một hộ gia đình người Nhật nào đó trong năm mới thì sẽ được đãi món bánh mochi nổi tiếng và uống rượu say.

Đến Nhật Bản vào mùa xuân du khách làm visa sẽ được chìm đắm trong sắc hồng nhẹ nhàng của hoa Anh Đào - sắc hoa ấn tượng của xứ Phù Tang. Không chỉ được nhìn hoa Anh Đào du khách còn được hòa mình vào lễ hội Hanami – lễ hội nhìn hoa anh đào ở Nhật Bản. Lễ hội được diễn ra từ cuối tháng Ba đến đầu tháng Bốn hàng năm, để có thể ngắm trọn nét đẹp của hoa Anh Đào bạn nên du lịch Nhật Bản vào khoảng thời gian này nhé. Hanami được coi là quốc lễ và là một nét độc đáo không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản. Đây là dịp để mọi người dễ chịu thư thái, nếu du khách đến Nhật và xin ở cùng với 1 gia đình Nhật vào khoảng thời điểm này du khách sẽ được tham gia những bữa tiệc ngoài trời, cùng nhau ca hát cả ngày lẫn đêm và lưu lại những khoảnh khắc rất đẹp dưới tán hoa anh đào nở rộ.

Nếu mùa xuân Nhật Bản có lễ hội hoa Anh Đào thì vàomùa hạ nơi đây có một lễ hội đặc biệt đó Lễ Hội Domatsuri – Lễ Hội mùa hạ ở Nhật Bản

Lễ hội được diễn ra từ ngày 2 đến ngày 7 tháng Tám mỗi năm. Vào năm 1980, lễ hội Domatsuri được bình lựa chọn là “Tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng”. Được tổ chức vào tháng Tám hàng năm với mục đích ngăn ngừa bệnh tật, mỗi năm lễ hội này thu hút hơn 3 triệu khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia. Một đoàn diễu hành dài gồm 20 chiếc kiệu lớn được trang hoàng kiêu sa mô phỏng hình thần linh, các chiến binh và nghệ sỹ kịch kabuki sẽ đi ngang qua những đường phố của Aomori. Tháp tùng mỗi chiếc kiệu là những nhạc công thổi sáo, đánh trống và hàng ngàn vũ công “haneto”. Quần áo của họ được thiết kế riêng cho từng điệu nhảy và vô cùng đặc biệt. Giữa âm thanh sôi động của tiếng sáo tre, tiếng trống và tiếng hò reo, du khách làm visa sẽ cảm thấy phấn khích và như hòa vào không khí mùa hè rộn rang. Đặc biệt, du khách làm visa còn có thể tham gia lễ hội Domatsuri với tư cách là “haneto”.

Cũng giống như ở Việt Nam lễ vu lan ở Nhật Bản được diễn ra một cách linh thiêng. O-Bon- Lễ Vu Lan là lễ hội truyền thống rầm rộ nhất ở Nhật vào mùa hè. Tùy theo từng địa phương, từng khu vực mà thời điểm diễn ra sẽ khác nhau, chẳng hạn ở Tokyo là ngày 15/7, Kyoto là ngày 15/8… Lễ hội là khoảng thời điểm mà các thành viên trong gia đình sẽ tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, những người đã không còn có mặt trên cõi đời nữa. Họ sẽ lau chùi, dọn dẹp nhà cửa tinh tươm, đi viếng mộ và thắp lồng đèn bằng giấy treo trước cửa nhà. Hành động thắp lửa chính là giúp soi sáng đoạn đường để cho các linh hồn có thể biết rõ đường về nhà. Bạn tìm vé máy bay đi Nhật Bản sẽ có dịp chứng kiến không khí bao trùm toàn lễ hội mang đậm màu sắc thiêng liêng, huyền bí nhưng không kém phần long trọng, trang nghiêm

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh sắc nên thơ mà còn là một vùng đất giau văn hóa cổ xưa. Nếu muốn khám phá về những phong tục tập quán, văn hóa của đất nước xinh đẹp này bạn hãy chuẩn bị cho mình một chuyến du lịch Nhật Bản nhé. Chắn chắn du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Đất nước mặt trời mọc.

Để biết thêm thông tin và được tư vấn về các vấn đề liên quan đến dịch vụ xin visa đi Úc, dịch vụ làm visa Hàn Quốc, xin visa đi Mỹ, xin visa đi Pháp, làm visa Trung Quốc hãy gọi theo số 0948679665 hoặc gửi thư qua hòm mail cskh@visatutuc.vn để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

No comments:

Post a Comment