Friday, August 31, 2018

Nghệ thuật ẩm thực đất nước mặt trời mọc

Du lịch Nhật Bản luôn thu hút nhiều du khách làm cho visa đến tham quan, bởi nơi đây không chỉ có những cảnh đẹp mà còn có một nền ẩm thực tinh tế. Biết tới đồ ăn Nhật Bản chắc chắn du khách làm cho visa sẽ nghĩ đến những món ăn thân thuộc như shushi, mỳ ramen, bạch tuộc viên. Đến với Nhật Bản du khách khiến visa sẽ được thưởng thức những món ăn mang đậm nét cổ kính của vùng đất ông mặt trời mọc- đất nước có nền văn hóa ẩm thực tinh tế. Và chắc chắn nhiều khách du lịch đến Nhật Bản thường không biết nên thử những món ăn gì? Hãy cùng Phân tích về văn hóa ẩm thực Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé.

Đến Nhật Bản chắc chắn bạn sẽ không thể không thử shushi đây là 1 trong những món ăn truyền thống của xứ Phù Tang. Món ăn độc đáo này cũng luôn là 1 trong những món ăn nổi bật và được nghe đến khá nhiều. Cũng như cơm Việt Nam, sushi là món người Nhật dùng để ăn cho chắc bụng. Sushi là một trong những món không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Đặc biệt, những ngày lễ truyền thống, sushi xuất hiện trên bàn tiệc với đủ màu sắc, mùi vị. Sushi là một món ăn có phần hải sản nhỏ còn tươi sống đặt ở bên trên nắm cơm đã nhỏ giấm ăn. Thành phần chủ yếu được dùng là cá ngừ, mực và tôm. Dưa chuột, dưa muối và trứng rán ngọt cũng sẽ được phục vụ kèm theo..

Nếu như Sushi là tượng trưng của văn hóa đồ ăn Nhật Bản trong các bữa tiệc truyền thống phối hợp hương vị của đồng xanh và biển cả thì Sashimi chính là ‘nữ hoàng’ của hương vị tinh khiết đến từ đại dương bao la. Sashimi là một món ăn cổ xưa Nhật Bản mà thành phần chính chủ yếu là các loại hải sản tươi sống. Hải sản dùng để làm Sashimi phải có “tiêu chuẩn sashimi”, được đánh bắt bằng các dụng cụ riêng biệt, ngay sau khi bắt được phải được xử lý luôn theo quy trình đặc biệt để đảm bảo sự tươi ngon của từng miếng Sashimi. Bạn khi thưởng thức món ăn này sẽ cảm nhận được hương vị của biển cả trong từng miếng sashimi.

Và trong mỗi bữa trà của người dân Nhật Bản không thể thiếu món bánh wagashi Wagashi là tên gọi chung của các món bánh cổ kính của Nhật Bản từ lâu đời, được làm từ bột nếp, nhân đậu và hoa quả, được trình bày đẹp mắt, dùng trong các tiệc trà đạo, tên gọi Wagashi có nghĩa là vẻ đẹp bỗng nhiên. Vị ngọt nhẹ nhàng của wagashi sẽ làm giảm vị chát của trà xanh. Vì thế người ta luôn dọn vào bữa trà, dùng với một cây xiên nhỏ.Wagashi cũng là tượng trưng của sự hiếu khách, người ta thường tặng nó trong các buổi lễ cưới, lễ sinh nhật…Wagashi tượng trưng cho sự hài hòa với đột nhiên. Người làm wagashi luôn lấy cảm hứng từ thiên nhiên bốn mùa của đất trời , từ văn chương, nghệ thuật, thơ ca. Tùy theo mỗi mùa , những nghệ nhân làm wasaghi sẽ dùng những lọai nguyên liệu của từng mùa để cho ra đời những chiếc bánh Wagashi ấn tượng , như bánh Sakura Mochi và bánh Kashiwa Mochi chỉ có vào mùa xuân.

Nếu trong mỗi bữa trà của người dân Nhật không thể thiếu món bánh wagashi. Thì trong mỗi bữa tiệc truyền thống của người Nhật rượu Sake là thức uống không thể thiếu. Đối với người dân Nhật Bản, rượu sa-kê không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống trong bữa ăn! Ý nghĩa văn hóa – tôn giáo đặc biệt của rượu sa-kê là ở chỗ nó không chỉ là cầu nối giữa con người với con người mà còn là cầu nối giữa con người với thần linh. Qua nhiều thế kỷ, người Nhật vẫn giữ vững phương pháp làm rượu sa-kê đặc trưng của mình như một nét văn hóa riêng không hề bị phối hợp . Sake có thể uống khi nguội, khi ấm hoặc nóng tùy theo mùa và theo loại sake. Thường thì khi mùa Đông, người ta hay uống sake nóng.

du khách đến du lịch Nhật Bản đừng bỏ lỡ cơ hội Đánh giá về Kaiseki ryori nhé, đây chính là Nghệ thuật đồ ăn ấn tượng của Nhật Bản. Là một loại hình ẩm thực truyền thống nổi tiếng tại Nhật Bản, Kaiseki-ryori sử dụng nguyên liệu chọn lọc lọc theo từng mùa để chế biến ra các loại món ăn thơm ngon và đầy màu sắc. Điểm độc đáo của loại hình ẩm thức này là sự tinh tế và đa dạng: Trong một nhóm món ăn, sẽ có vài món được phục vụ nóng, vài món được phục vụ lạnh, trong khi một số lại được chiên giòn, tùy theo cách chế biến của đầu bếp. Bên cạnh đó, nghệ thuật Kaiseki-ryori cũng nổi bật với cách trang trí món ăn cầu kỳ đến từng chi tiết. Một Kaiseki trang trọng thường được bắt đầu bằng 1 khay nhỏ với 3 món: cơm, súp và 1 đĩa gọi là Mukozuke (thường là một lát Sashimi, hoặc một món ăn tùy theo mùa và được trộn với dấm). Nhóm món ăn thứ hai là một món ninh gọi là Nimono được cho vào trong một chén nhỏ. Tiếp theo sẽ là món nướng, thông thường là thịt nướng hoặc cá nướng. Những món ăn trong Kaiseki rất đa dạng và sẽ thay đổi linh hoạt theo mùa. Đây thường là một bữa tiệc để chiêu đãi khách quý và thể hiện lòng hiếu khách của người chủ nhà.

Nhật Bản được coi là nơi có nền đồ ăn tinh tế nhất thế giới, với người Nhật từng món ăn không chỉ no mà còn phải thể hiện sự đẹp mắt, sự tinh tế của người đầu bếp qua mỗi món ăn . Bạn đến với Nhật Bản không chỉ được thưởng ngoạn những khung cảnh ngẫu nhiên mà còn được khám phá văn hóa đồ ăn của quốc gia mặt trời mọc . Đến Nhật Bản du khách làm visa đừng bỏ lỡ thời cơ thưởng thức những món ăn truyền thống của đất nước xinh đẹp này nhé.

No comments:

Post a Comment